ช่องทางติดต่อ
(Contact channels)
นโยบายการกำกับดูแล

การกำกับดูแลกิจการที่ดี

บริษัท ขนส่ง จำกัด ตระหนักถึงความสำคัญของการกำกับดูแลกิจการที่ดี ในการที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ เพื่อให้เป็นองค์กรที่สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่าง มีประสิทธิภาพและตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า ภายใต้ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีความน่าเชื่อถือ โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย อยู่บนพื้นฐานของคุณธรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กรในระยะยาว รวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี

คณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด มีเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมให้บริษัท ขนส่ง จำกัด มีการบริหารจัดการที่ดีและยึดมั่นตามหลักการและแนวทางการกำกับดูแลที่ดีในรัฐวิสาหกิจ ซึ่งกำหนดโดยกระทรวงการคลัง จึงได้กำหนดนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีเพื่อให้กรรมการ ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง และในปีงบประมาณ
2553 ได้ประกาศนโยบายใหม่หลังจากได้มีการทบทวนและปรับปรุงให้สอดคล้องกับหลักการ และแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีในรัฐวิสาหกิจ ปี 2552 โดยมีสาระสำคัญคือ กรรมการ ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงาน ตระหนักถึงความสำคัญและ มุ่งมั่นในการดำเนินงานโดยยึดหลักสำคัญในการกำกับดูแลที่ดี 7 ประการ คือ ความรับผิดชอบต่อผลการปฏิบัติหน้าที่ ความสำนึกในหน้าที่ด้วยขีดความสามารถและประสิทธิภาพที่เพียงพอ การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยสุจริตและจะต้อง พิจารณาให้เกิดความเท่าเทียมกัน ความโปร่งใสในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้และมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย การสร้างมูลค่าเพิ่ม แก่กิจการ การส่งเสริมพัฒนาการกำกับดูแลและจรรยาบรรณที่ดีใน การประกอบ
ธุรกิจ และการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

โครงสร้างของคณะกรรมการ

     จำนวนกรรมการของบริษัท ขนส่ง จำกัด กำหนดให้มีกรรมการไม่น้อยกว่า 5 คน แต่ไม่เกิน11คน ตามหนังสือบริคณห์สนธิ และข้อบังคับของบริษัท ขนส่ง จำกัด (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2527, 2548 และ2550) ข้อที่ 31,32,36 และ 37แต่งตั้งโดยผู้ถือหุ้น และให้ผู้จัดการใหญ่เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ปัจจุบันคณะกรรมการบริษัทฯ มีจำนวน 10 คน (ข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2553) ประกอบไปด้วยผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์การทำงาน จากหลากหลาย วิชาชีพซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการ ของบริษัท ขนส่ง จำกัด เช่น ด้านบริหาร / รัฐศาสตร์ ด้านบัญชี / เศรษฐศาสตร์ และการเงิน ด้านกฏหมาย ด้านคมนาคมทางบก/โลจิสติกส์ ด้านวิศวกรรมศาสตร์/การสื่อสารและเทคโนโลยี และด้านสังคม/
สิ่งแวดล้อม

ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ

     คณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด ตระหนักถึงความรับผิดชอบในฐานะกรรมการเท่าเทียมกันและเข้าใจเป็นอย่างดีถึงหน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการและลักษณะการดำเนินธุรกิจ ของบริษัท ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อการกระทำของตนในการวางนโยบายและกำหนดวิสัยทัศน์ พิจารณาทบทวนและให้ความเห็นชอบ แผนวิสาหกิจ กลยุทธ์แผนงาน / โครงการงบประมาณประจำปี รับผิดชอบต่อผลประกอบการของบริษัท กำกับดูแลการดำเนินงานฝ่ายบริหาร ดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อบรรลุเป้าหมายของบริษัท และสร้างประโยชน์สูงสุดในระยะยาว ให้ความสำคัญต่อการยึดหลักในการปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบการกำกับดูแลที่ดี รวมทั้งประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของบริษัท เพื่อให้การบริหาร และการกำกับดูแลกิจการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ และ คณะอนุกรรมการชุดต่างๆ รับผิดชอบในการกำกับดูแลและกลั่นกรองงานที่มีความสำคัญหรืองานที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแล การปฏิบัติงานที่สำคัญของคณะกรรมการ

ความเป็นอิสระและการถ่วงดุลของคณะกรรมการ

    คณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด ประกอบด้วยกรรมการที่เป็นอิสระจากภายนอกจำนวน 4 คน จากจำนวน 10 คน
ที่ไม่ได้มีตำแหน่งเป็นผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ ไม่เป็นกรรมการบริหารหรือกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันรัฐวิสาหกิจและเป็นอิสระจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง โดยสามารถทำหน้าที่คุ้มครองผลประโยชน์ของรัฐหรือผู้ถือหุ้นทุกรายอย่างเท่าเทียมกันและสามารถช่วยดูแลไม่ให้เกิดรายการที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างรัฐวิสาหกิจกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับตน

ระบบการตรวจสอบและควบคุมภายใน

    ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ได้แยกหน้าที่ความรับผิดชอบระหว่าง คณะกรรมการกับฝ่ายบริหารอย่างชัดเจน
โดยคณะกรรมการมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย และควบคุมดูแลกิจการบริษัท ขนส่ง จำกัด ตลอดจนติดตามผลการดำเนินงานและการประเมินผลงานผู้บริหาร ส่วนผู้บริหารมีหน้าที่บริหารและควบคุมดูแลกิจการของบริษัทฯ ให้เป็นไปตามกฎหมายระเบียบ ข้อบังคับ และนโยบายที่คณะกรรมการกำหนด เช่น การติดตามกำกับดูแลระบบงานต่างๆ โดยเฉพาะระบบงานที่สำคัญ 4 ระบบงาน ได้แก่ การตรวจสอบภายใน การบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน การบริหารจัดการสารสนเทศและการบริหารทรัพยากรบุคคล โดยให้รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการบริษัทฯ ทุกไตรมาสเพื่อจะได้รับทราบและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการบริหารงานให้ดียิ่งขึ้น ดังนี้

การตรวจสอบภายใน

    จัดให้มีการตรวจสอบภายในซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญ ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยมีภารกิจในการให้คำแนะนำปรึกษาและให้ความเชื่อมั่น อย่างเป็นอิสระและเที่ยงธรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าและปรับปรุงการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดยทำการประเมินและปรับปรุงความมีประสิทธิภาพของกระบวนการบริหารความเสี่ยง ระบบการควบคุมภายในและกระบวนการกำกับดูแลที่ดีขององค์กรโดยใช้วิธีการอย่างเป็นระบบและมีแบบแผนการปฏิบัติงานของสำนักตรวจสอบภายใน มีการปฏิบัติเป็นไปตามแผนการตรวจสอบประจำปี 2553 และได้ดำเนินการตามกฎบัตรของคณะกรรมการตรวจสอบที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทฯ ซึ่งมีความสอดคล้องกับผลประเมินความเสี่ยงองค์กร และมีการรายงานผลการตรวจสอบต่อคณะกรรมการตรวจสอบในบริษัทฯ ก่อนนำเสนอคณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด เป็นประจำทุกไตรมาส

การบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน

     มีการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร ทั้งในระดับองค์กร และระดับหน่วยงาน ในระดับองค์กร มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนบริหารความเสี่ยงทำหน้าที่กำหนดแนวนโยบายและติดตามการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงองค์กร และคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการ ดำเนินการพิจารณาและกำหนดแนวทางและตอบสนองความเสี่ยง และกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามที่กำหนด โดยมีกองบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ทำหน้าที่ประสานงานและติดตามแผนบริหารความเสี่ยง ส่วนในระดับหน่วยงาน กำหนดให้ทุกหน่วยงานดำเนินการจัดวางระบบ การควบคุมภายในตามมาตรฐานตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดยมีคณะทำงานบริหารความเสี่ยง และควบคุมภายใน ระดับหน่วยงานย่อย กำกับดูแล และติดตามให้หน่วยงานมีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบมีความเชื่อมโยงกัน และพนักงานทุกคนมีส่วนร่วม

การบริหารจัดการสารสนเทศ

     กำหนดให้กองเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการสนับสนุนการดำเนินงานของทุกหน่วยงานในบริษัทฯ ด้านบริหารจัดการสารสนเทศ พัฒนาระบบสารสนเทศ ระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย เพื่อให้ทุกหน่วยงานของบริษัทฯ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง และทันสมัยในการปฏิบัติงาน และแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด พ.ศ. 2551- 2554 (โครงการต่อเนื่อง) และสนับสนุนการจัดการสารสนเทศบริษัทฯ ให้ความทันสมัยและสอดคล้องต่อความต้องการใช้งาน และกำหนดนโยบายทิศทางการจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขององค์กรอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืนในปีงบประมาณ 2553 บริษัท ขนส่ง จำกัด ได้มีปรับปรุงและทบทวนแผนแม่บทสารสนเทศของบริษัท และให้มีการติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ จากรายงานที่นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เป็นประจำทุกไตรมาส นอกจากนี้ บริษัทยังได้ดำเนินการ Implement ระบบสารสนเทศเพื่อการเดินรถและจัดการเดินรถ และระบบจองสำรองที่นั่ง และจำหน่ายตั๋วด้วยคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ให้พร้อมใช้งาน พร้อมทั้งได้อนุมัติงบลงทุนเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์กระจายสัญญาณคอมพิวเตอร์ (Edge Switch) พร้อมการติดตั้ง

การบริหารทรัพยากรบุคคล

     ได้ดำเนินการตามแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำปี 2553 ซึ่งได้จัดทำภายใต้โครงการจัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำปี 2553 – 2557 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนวิสาหกิจ ของบริษัทฯ ที่ปรับปรุงใหม่ ระหว่างปี 2553 – 2557 โดยถ่ายทอดมาจากแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร ประจำปี 2553 – 2557 จำนวน 8 ข้อ ดังนี้
          1. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารอัตรากำลัง และค่าใช้จ่ายบุคลากร
          2. ปรับปรุงโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ใหม่
          3. พัฒนาระบบเครือข่ายองค์ความรู้ (KM) เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
          4. พัฒนาระบบผลการปฏิบัติงาน และประเมินศักยภาพ
          5. ปรับปรุงโครงสร้างค่าจ้างและระบบบริหารค่าจ้างให้มีประสิทธิภาพ ในการสร้างแรงจูงใจมากขึ้น
          6. จัดทำแผนการทดแทนตำแหน่งงาน และพัฒนาความพร้อมของผู้บริหาร รุ่นใหม่
          7. พัฒนาวัฒนธรรม “การบริการที่เป็นเลิศ” เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจ
          8. ปรับบทบาทของผู้บริหารทุกสายงานให้เป็นนักบริหารทรัพยากรมนุษย์
     สำหรับโครงการพัฒนาความสามารถบุคลากร (โครงการต่อเนื่องเป็นประจำ ทุกปี) มีการดำเนินการจัดฝึกอบรม พนักงานทั้งหลักสูตรภายใน (In – House Training ) จำนวน 26 หลักสูตร และหลักสูตรภายนอกได้จัดส่งพนักงานไปอบรมและสัมมนา ณ สถาบันภายนอก (Public – Training) จำนวน 34 หลักสูตร เพื่อพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรทุกระดับให้มีทักษะความสามารถเหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบ และงานที่ได้รับมอบหมายอย่างประสบผลสำเร็จ โดยสอดคล้องกับ
วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์องค์กรได้เป็นอย่างดี

การประชุมคณะกรรมการ

     คณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการอย่างน้อย เดือนละ 1 ครั้ง ทุกวันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน โดยมีการกำหนดไว้ล่วงหน้าตลอดปีปฏิทิน เพื่อให้กรรมการสามารถจัดสรรเวลา และเข้าร่วมประชุมได้อย่างครบถ้วน แต่หากมีเรื่องเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาเป็นกรณีเร่งด่วน อาจขออนุญาตประธานกรรมการเพื่อเรียกประชุมคณะกรรมการเป็นกรณีพิเศษเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม ซึ่งในปีงบประมาณ 2553 ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จำนวน 12 ครั้ง ประธานกรรมการ จะเป็นผู้พิจารณากำหนดวาระการประชุม โดยก่อนการประชุมเลขานุการคณะกรรมการบริษัทฯ จะส่งหนังสือเชิญประชุมพร้อมระเบียบวาระการประชุมและเอกสารการประชุม ให้กรรมการแต่ละท่าน
ทราบเป็นการล่วงหน้าก่อนวันประชุมอย่างน้อย 7 วัน เพื่อให้กรรมการมีเวลาเพียงพอในการศึกษาเอกสารและรายละเอียดต่าง ๆ ที่บริษัทฯนำเสนอก่อนการประชุม ทั้งนี้ ในการประชุมทุกครั้งกรรมการแต่ละท่านได้เสนอความคิดเห็นอย่างเปิดเผยและเสรี มีการบันทึกรายงายการประชุมเป็นลายลักษณ์อักษรและจัดเก็บรายงานการประชุมที่คณะกรรมการรับรองแล้ว เพื่อให้กรรมการและผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบได้ รวมทั้งได้ส่งสำเนารายงานการประชุมให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ได้รับทราบเป็นประจำทุกเดือน

     นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้อนุญาตให้ผู้บริหารระดับ รองผู้จัดการใหญ่ และผู้อำนวยการ
สำนักตรวจสอบภายใน เข้าร่วมประชุมด้วยเพื่อให้ข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของคณะกรรมการ ตลอดจน
รับนโยบายโดยตรงเพื่อจะได้สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว

การแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการ

     คณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณากลั่นกรองกระบวนงานที่สำคัญแทน เพื่อความรอบคอบและเป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มุ่งเน้นการสร้างประโยชน์ให้กับผู้มีส่วนได้เสียโดยรวม และนำผลการพิจารณากลั่นกรองเสนอคณะกรรมการบริษัท โดยมีคณะกรรมการชุดย่อย จำนวน 11 คณะ ดังนี้
          1. คณะกรรมการตรวจสอบ
          2. คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี
          3. คณะอนุกรรมการกำกับกลยุทธ์และการบริหาร
          4. คณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง
          5. คณะอนุกรรมการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR)
          6. คณะอนุกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานผู้จัดการใหญ่
          7. คณะอนุกรรมการกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ
          8. คณะอนุกรรมการพิจารณาการจัดการเดินรถ
          9. คณะอนุกรรมการศึกษาปัญหาและวิธีเร่งรัดหนี้สิน
          10. คณะกรรมการตามระเบียบพนักงาน พุทธศักราช 2532 ว่าด้วยการแต่งตั้งพนักงานและเลื่อนอันดับเงินเดือน
          11. คณะกรรมการกิจสัมพันธ์
     โดยมีรายละเอียดองค์ประกอบ ขอบเขต หน้าที่และความรับผิดชอบของ คณะกรรมการแต่ละคณะ ในหน้าที่ 81 ของ รายงานประจำปี

การประเมินผลคณะกรรมการ

     คณะกรรมการบริษัท ได้ทำการประเมินตนเอง ทั้งการประเมินตนเองรายบุคคลการประเมินไขว้ และการประเมินคณะกรรมการทั้งคณะ จำนวน 2 ครั้ง ประเมินครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2553 และครั้งที่ 2 เมื่อเดือนสิงหาคม 2553 เพื่อให้คณะกรรมการได้พิจารณาผลงาน ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงาน เพื่อนำผลการประเมินของคณะกรรมการบริษัทมาปรับปรุง การปฏิบัติหน้าที่ให้สมบูรณ์ขึ้นในปีต่อไป ซึ่งผลการประเมินประจำปี 2553 ทั้ง 3 แบบ ซึ่งได้ ผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์ประสิทธิภาพดีเยี่ยม โดยในแต่ละแบบประเมินฯ มีค่าคะแนนมากกว่าร้อยละ 80.00 ได้แก่ ประเมินตนเอง รายบุคคลคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.77 ประเมินไขว้ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 90.37 และประเมินรายคณะคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 98.68 โดยมีความสอดคล้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ตามหลักเกณฑ์และแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีของรัฐวิสาหกิจ

     ค่าตอบแทนของคณะกรรมการบริษัทฯ คณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการ ที่คณะกรรมการบริษัทขนส่ง จำกัด แต่งตั้งขึ้น กรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารระดับสูง

นโยบายการกำหนดค่าตอบแทน

คณะกรรมการบริษัทฯ  บริษัท ขนส่ง จำกัด จ่ายค่าตอบแทนกรรมการเป็นสองส่วนได้แก่ เบี้ยประชุม บริษัทฯจ่ายค่าตอบแทนให้คณะกรรมการ  ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 เห็นชอบการปรับปรุงอัตราเบี้ยกรรมการรัฐวิสาหกิจ ในอัตราคงที่เหมาจ่ายเป็นรายเดือน (เบิกจ่ายเฉพาะเดือนที่มีการประชุม) ประธานกรรมการได้รับ 10,000 บาท รองประธานกรรมการ 9,000 บาท กรรมการ 8,000 บาท โบนัส บริษัทฯ จ่ายโบนัสให้คณะกรรมการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2534 เรื่องโบนัสกรรมการ
รัฐวิสาหกิจ โดยใช้เกณฑ์ร้อยละ 3 ของกำไรสุทธินำมาคำนวณโบนัส แต่ไม่เกินคนละ 60,000 บาท และจำนวนครั้งที่เข้าประชุมส่วนที่เพิ่มเป็นไปตามอัตราก้าวหน้าของกำไรสุทธิและผลการประเมินองค์กร ตามผลงานตามระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ค่าตอบแทนของคณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการบริษัทฯ แต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการ ที่เป็นกรรมการบริษัทฯ มีการเบิกจ่ายเฉพาะเดือนที่มีการประชุม โดยได้รับเบี้ยประชุมเหมาจ่ายเป็นรายเดือน ในอัตราเดียวกับหลักการเบี้ยกรรมการ การแต่งตั้งเป็นกรรมการ/อนุกรรมการมากกว่า 1 คณะ ให้ได้รับเบี้ยประชุมเพียงคณะเดียวเท่านั้น
สำหรับคณะอนุกรรมการอื่นที่มิใช่กรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด ให้ได้รับเบี้ยประชุมเป็นรายครั้ง สูงสุดไม่เกินครั้งละ 1,000 บาท เฉพาะครั้งที่มาประชุม

กรรมการผู้จัดการใหญ่และการกำหนดค่าตอบแทน

     กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด มาจากการสรรหา โดยมีสัญญาจ้างคราวละไม่เกิน 4 ปี ได้รับค่าตอบแทนตามที่คณะกรรมการพิจารณา ตามความรู้ความสามารถ ภาระหน้าที่รับผิดชอบและความสามารถในการจ่ายขององค์กร ภายใต้กรอบอัตราค่าตอบแทน ที่กำหนดตามสัญญาจ้าง กำหนดให้มีการประเมินผลงานกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปีละ 2 ครั้ง  แล้วนำผลการประเมินมาเชื่อมโยงกับการจ่ายค่าตอบแทนคงที่ และค่าตอบแทนผันแปรตอนสิ้นปี คณะกรรมการ บริษัท
ขนส่ง จำกัด ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงาน ผู้จัดการใหญ่ เป็นผู้จัดทำหลักเกณฑ์ การประเมิน และพิจารณาร่วมกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ เพื่อขอความเห็นชอบทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งการประเมินผลงานของกรรมการผู้จัดการใหญ่ ก่อนนำเสนอคณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด พิจารณากรรมการผู้จัดการใหญ่คนปัจจุบัน (สัญญาจ้าง ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2550 – วันที่ 31 สิงหาคม 2554) ซึ่งจากผลการดำเนินงานในปี 2552 กระทรวงการคลัง ได้แจ้งผลการประเมินการดำเนินงานของบริษัทฯ มีค่าอยู่ในระดับที่ 4.1051

     เป็นผลทำให้ค่าคะแนนรวมกรรมการ ผู้จัดการใหญ่มีคะแนนรวม 4.4825 คิดเป็นร้อยละ 88.95 (เป็นผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก) บริษัทฯ ได้ปรับค่าตอบแทนคงที่กรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นเดือนละ 261,516 บาท และ ค่าตอบแทนผันแปรตามหลักเกณฑ์และผลการดำเนินงาน ตามสัญญาจ้างดังกล่าว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2552 นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิประโยชน์อื่นตามที่ตกลงกันตามสัญญาจ้าง

ค่าตอบแทนของผู้บริหารระดับสูง (รองผู้จัดการใหญ่และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่)

    บริษัท ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการกำหนดค่าตอบแทนของผู้บริหารระดับสูงไว้ล่วงหน้าในช่วงต้นปี และ นำผลการปฏิบัติงานไปเชื่อมโยงกับการกำหนดคา่ ตอบแทน หรือแรงจงู ใจที่ผู้บริหารได้รับตามค่าคะแนน ไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมิน โดยใช้บัญชีโครงสร้างเงินเดือน (58 ขั้น) ตามประกาศคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และตามระเบียบ พนักงานบริษัท ขนส่ง จำกัด พ.ศ. 2542 (แก้ไข พ.ศ. 2543) หลักเกณฑ์การเลื่อนขั้นเงินเดือนหรือค่าจ้างพนักงานประจำปี โดยค่าตอบแทนของผู้บริหารระดับรองผู้จัดการใหญ่ ได้รับสูงสุดไม่เกิน 95,810 บาท และระดับผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ได้รับ สูงสุดไม่เกิน 87,970 บาท นอกจากนี้ยังมี ค่าตอบแทนอื่น ทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงิน ได้แก่ เงินโบนัส รถยนต์ประจำตำแหน่ง รวมทั้งสวัสดิการอื่นตามระเบียบข้อบังคับของบริษัท ขนส่ง จำกัด

การส่งเสริมและให้ความรู้แก่คณะกรรมการ

     บริษัท ได้จัดให้มีกิจกรรมสนับสนุนเพื่อส่งเสริมความรู้ความสามารถสำหรับกรรมการใหม่ที่เริ่มปฏิบัติงานใน
ปีงบประมาณ 2553 ตั้งแต่วันที่ได้รับตำแหน่ง โดยบริษัทฯได้เนินการดังนี้
     1. การจัดส่งเอกสารสำหรับกรรมการใหม่
          1. 1 CD ข้อมูลบริษัท ขนส่ง จำกัด จำนวน 1 แผ่น ประกอบด้วย
               หนังสือบริณห์สนธิและข้อบังคับของบริษัท ขนส่ง จำกัด
               แนวทางปฏิบัติสำหรับกรรมการรัฐวิสาหกิจ
               แผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2553
               งบประมาณรายได้ – รายจ่ายงบประมาณลงทุน ประจำปี 2553
               วิดีทัศน์แนะนำองค์กร
               ทำเนียบผู้บริหารระดับผู้อำนวยการกองขึ้นไป
          1.2 คู่มือคณะกรรมการ บริษัท ขนส่ง จำกัด จำนวน 1 เล่ม
          1.3 ระเบียบบริษัท ขนส่ง จำกัด จำนวน 1 เล่ม
นอกจากนี้แล้ว ก่อนการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งแรกของกรรมการที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ กรรมการใหม่ได้เข้าหารือกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ เพื่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับบริษัท เพิ่มเติม
     2. การบรรยายหรือชี้แจงให้กับกรรมการใหม่ เลขานุการของกรรมการ/คณะอนุกรรมการ แต่ละชุด ได้จัดบรรยายสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ ภารกิจ ความคืบหน้าในการดำเนินงานของบริษัท ที่ได้รับการแต่งตั้งในการประชุมครั้งของคณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการ ไว้ในคราวเดียวกัน
     3. จัดให้มีกิจกรรมเยี่ยมชม ดูงาน ในการปฏิบัติงานจริง ประจำปี 2553 จำนวน 1 ครั้ง ณ สถานีเดินรถจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่เลขที่ 165 – 167 ถ. แก้วนวรัฐ ต. วัดเกต อ.เมือง จ. เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2553 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในธุรกิจขององค์กรยิ่งขึ้น

4. การเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน ณ ประเทศเดนมาร์ก นอร์เวย์ และสวีเดน ระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม – 5 สิงหาคม 2553 เพื่อศึกษาดูงาน ณ Nobina Bus Denmark (ชื่อเดิม Concodia Bus), Oslo Bus Terminal โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้เรื่องที่เกี่ยวกับธุรกิจการเดินรถโดยสารของบริษัทฯ จากการศึกษา/ดูงาน/สัมมนา ภายในประเทศ แล้ว การไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการเดินรถและการบริหารจัดการเดินรถในต่างประเทศ ยังเป็นการพัฒนาตนเองของคณะกรรมการบริษัทฯ ให้ได้มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อปรับใช้ในธุรกิจการเดินรถของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้นต่อไป

การศึกษาอบรม หลักสูตรที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่

รายชื่อกรรมการหลักสูตร
1. นายปิยะพันธ์ จัมปาสุตหลักสูตร ผู้บริหารระดับสูงสถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่ 10 สถาบันวิทยาการตลาดทุน
2. นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณหลักสูตร ผู้บริหารระดับสูงสถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่ 10 สถาบันวิทยาการตลาดทุน
3. พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัยหลักสูตร การกำกับดูแลกิจการสำหรับกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน รุ่นที่ 4 สถาบันพัฒนากรรมการและผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐ (PDI)
4. ผศ.ดร.อรนุช สูงสว่างหลักสูตร TOP 10 GOVERNANCE PRIORITIES : KPMG IN THAILAND
 หลักสูตร บทบาทของกรรมการรัฐวิสาหกิจกับการสร้างธรรมาภิบาลในหน่วยงาน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
 หลักสูตร MONITORING THE INTERNAL AUDIT FUNCTION สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)
 หลักสูตร SHAREHOLDERS’ QUESTIONS AND TEN – TO – DO’S FOR AUDIT COMMITTEE IN 2010 : KPMG IN THAILAND
 หลักสูตร AUDIT COMMITTEE SELF ASSESSMENT : KPMG IN THAILAND
 หลักสูตร ธรรมาภิบาลกับความสามารถในการแข่งขันรัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
 หลักสูตร AUDIT COMMITTEE กับรัฐวิสาหกิจสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
5. นายทวีศักดิ์ ธรรมนพวงศ์หลักสูตร การกำกับดูแลกิจการสำหรับกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน รุ่นที่ 4 สถาบันพัฒนากรรมการและผู้บริหารระดับสูงภาครัฐ (PDI)
6. นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตรหลักสูตร ธรรมาภิบาลกับความสามารถในการแข่งขันของรัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

ความขัดแย้งทางผลประโยชน์

      บริษัท ขนส่ง จำกัด ให้ความสำคัญในการป้องกันและขจัดปัญหาความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of interest) ด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เพื่อให้กรรมการ และผู้ปฏิบัติงาน ทุกคนยึดถือเป็นหลักการว่า ในการตัดสินใจดำเนินการใดๆ จะต้องทำเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ เป็นสำคัญ และกำหนดให้กรรมการทุกคนต้องรายงานประวัติและรายละเอียดของตนเองในหนังสือรับรองและประวัติของกรรมการ ต้องหลีกเลี่ยงการเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นของรัฐวิสาหกิจ หรือผู้ถือหุ้นของนิติบุคคลที่บริษัท ขนส่ง จำกัด ถืออยู่ รวมทั้งการกำหนดมาตรการป้องกัน ควบคุมและตรวจสอบการกระทำ ของสำนักตรวจสอบภายในเพื่อสอดส่องดูแลและตรวจสอบปัญหาความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ บริษัท ได้ให้คณะกรรมการพิจารณา/หรือเป็นตัวแทนของบริษัท ในการทำนิติกรรมกับบริษัทร่วมค้า จัดทำแบบรายงานเปิดเผยความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามระบบควบคุมภายในที่ดี และสอดคล้องกับนโยบายการกับกำดูแลกิจการที่ดีและลดโอกาสที่จะเกิดความขัดแย้งผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ของบริษัท

จริยธรรมและจรรยาบรรณ

คณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้ออกระเบียบบริษัท ขนส่ง จำกัด ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของกรรมการและพนักงาน พ.ศ. 2553 และได้ดำเนินการทบทวนนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณของบริษัทฯ เมื่อวันที่21 เมษายน 2553 เพื่อเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติของกรรมการและผู้ปฏิบัติงานของบริษัททุกคน ในการแสดงเจตนารมณ์ของการดำเนินกิจการอย่างโปร่งใส มีคุณธรรม และรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และให้เป็นนโยบายสำคัญที่ต้องประพฤติปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ได้มีการเผยแพร่เป็นประกาศเวียนและผ่านช่องทางเว็บไซต์ของบริษัท www.transport.co.th

ในปีงบประมาณ 2553 บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดี ดังนี้
          1. จัดกิจกรรมโครงการประกวดคำขวัญจรรยาบรรณของพนักงานบริษัท ขนส่ง จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน ให้พนักงานมีความเข้าใจ มีส่วนร่วมในเรื่องธรรมาภิบาล และรณรงค์ สร้างจิตสำนึกและกระตุ้นให้พนักงานปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบริษัท โดยมีพนักงานให้ความสนใจส่งคำขวัญเข้าร่วมประกวด จำนวน 237 สำนวน โดยมีคำขวัญฯ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คือ “เต็มจิตบริการ ผลงานโปร่งใส สุขใจธรรมาภิบาล มุ่งทำงานเพื่อ บริษัท ขนส่ง จำกัด” โดย นางสาววรรษมนต์ วสุธนพิทักษ์ นายสถานีเดินรถสตึก กองปฏิบัติการเดินรถภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก

          2. กองพัฒนาทรัพยากรบุคคล ร่วมกับกองบริหารกลาง จัดฝึกอบรมพนักงาน ขับรถโดยสาร หลักสูตรปฐมนิเทศพนักงานขับรถโดยสารใหม่ เรื่อง การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 87 คน ระหว่างวันที่ 24 – 25 กุมภาพันธ์ 2553 และ หลักสูตรปฐมนิเทศพนักงานประจำสำนักงาน เรื่อง การปฏิบัติงานตามหน้าที่ ด้วยหลักธรรมาภิบาล จำนวน 53 คน ระหว่างวันที่ 2 – 26 มิถุนายน 2553

          3. ผู้อำนวยการกองบริหารกลาง เป็นวิทยากรบรรยายใน โครงการฝึกอบรม หลักสูตร เตรียมหัวหน้างานสายช่าง เรื่อง การกำกับดูแลกิจการที่ดีในรัฐวิสาหกิจ และจริยธรรม – จรรยาบรรณ สำหรับ ผู้บริหาร จำนวน 19 คน เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2553

สงวนลิขสิทธิ์ © 2567 บริษัท ขนส่ง จำกัด 
© 2567 บริษัท ขนส่ง จำกัด

ข้อมูลติดต่อ

Total Visitors : 601
Edit Template

บริษัท ขนส่ง จำกัด © 2024

Skip to content