ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

การกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทขนส่ง จำกัด

22-12-2557

(9)

 

การกำกับดูแลกิจการที่ดี

 

บริษัทขนส่ง จำกัด ตระหนักถึงความสำคัญของการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นหลักสำคัญ  ในการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการที่เสริมสร้างให้องค์กรเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน มีการ    ดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ  ภายใต้ความโปร่งใส  ตรวจสอบได้  และมีความน่าเชื่อถือ  โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย  อยู่บนพื้นฐานของคุณธรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กร   ในระยะยาว รวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

 

นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี

          คณะกรรมการบริษัทขนส่ง จำกัด   มีเจตนารมณ์ที่จะเป็นองค์กรชั้นนำ ที่มีประสิทธิภาพ   ในการดำเนินธุรกิจรถโดยสาร  ให้มีการบริหารจัดการที่ดี  มีคุณธรรม  มีความโปร่งใส   และตรวจสอบได้  โดยยึดมั่นตามหลักการและแนวทางการกำกับดูแลที่ดีในรัฐวิสาหกิจ ซึ่งกำหนดโดยกระทรวงการคลัง   จึงได้กำหนดนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีเพื่อให้กรรมการ  ผู้บริหาร   และผู้ปฏิบัติงานยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง และในปี 2554  ได้รวบรวมจัดทำเป็นคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี  บริษัทขนส่ง จำกัด (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1)  โดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เป็นแนวปฏิบัติให้คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานบริษัทฯ  ตามมาตรฐานสากล  ๗  ประการ คือ  ความรับผิดชอบต่อผลการปฏิบัติหน้าที่ ความสำนึก ในหน้าที่ด้วยขีดความสามารถ   และประสิทธิภาพที่เพียงพอ การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  โดยสุจริตและจะต้องพิจารณา    ให้เกิดความเท่าเทียมกัน ความโปร่งใสในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้และมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย การสร้างมูลค่าเพิ่มแก่กิจการ การส่งเสริมพัฒนาการ     กำกับดูแลและจรรยาบรรณที่ดีในการประกอบธุรกิจ  และการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  และได้แจกให้   คณะกรรมการ  ผู้บริหาร และพนักงานเป็นคู่มือในการถือปฎิบัติ 

 

โครงสร้างของคณะกรรมการ

          จำนวนกรรมการของบริษัทขนส่ง จำกัด กำหนดให้มีกรรมการไม่น้อยกว่า 5 คน  แต่ไม่เกิน11คน  ตามหนังสือบริคณห์สนธิ และข้อบังคับของบริษัทขนส่ง จำกัด (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม   พ.ศ. 2527, 2548, 2550และ 2554)  ข้อที่ 31, 32, 36  และ 37แต่งตั้งโดยผู้ถือหุ้น และให้  ผู้จัดการใหญ่เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง  ปัจจุบันคณะกรรมการบริษัทฯ มีจำนวน 9 คน  (ข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2554)  ประกอบไปด้วยผู้ที่มีความรู้  ความสามารถ ทักษะ  และประสบการณ์การทำงาน จากหลากหลายวิชาชีพซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการ ของบริษัทขนส่ง จำกัด เช่น ด้านบริหาร / รัฐศาสตร์ / ด้านบัญชี / เศรษฐศาสตร์และการเงิน / ด้านกฏหมาย / ด้านคมนาคมทางบก / โลจิสติกส์  ด้านวิศวกรรมศาสตร์ / การสื่อสาร และเทคโนโลยี และด้านสังคม / สิ่งแวดล้อม

เอกสารแนบ * หากไม่สามารถรับชมเอกสารได้กรุณากดปุ่ม Download

Download : policy.pdf