ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

หลักเกณฑ์การคัดเลือกและพิจารณาคัดเลือกและตัดสิน โครงการกล่องรับความดี “ คนดีมีน้ำใจ ”

22-12-2557

(9)

 

หลักเกณฑ์การคัดเลือกและพิจารณาคัดเลือกและตัดสิน

โครงการกล่องรับความดี  “ คนดีมีน้ำใจ ”

 

หลักการและเหตุผล

                   ตามแผนปฏิบัติงานการกำกับดูแลกิจการที่ดีประจำปี  ๒๕๕๕   ได้กำหนดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการประพฤติปฏิบัติตามจริยธรรม  และจรรยาบรรณเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณบริษัทขนส่ง  จำกัด  โดยคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี  ในการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๕๔  เมื่อวันที่  ๘  ธันวาคม  ๒๕๕๔    ได้มีมติให้ดำเนินโครงการกล่องรับความดี “ คนดีมีน้ำใจ ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้พนักงานที่ทำความดี  มีน้ำใจ ได้รับการยกย่อง ชื่นชม  และเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตนตามจริยธรรมและจรรยาบรรณของบริษัทฯ  ส่งผลให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่ดีสืบไป

 

วัตถุประสงค์

                   ๑. เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้พนักงานได้เห็นคุณค่าและร่วมกันยกย่อง ชมเชย

                       ผู้ที่ทำความดีและปฏิบัติตนตามจริยธรรมและจรรยาบรรณของบริษัทฯ

                   ๒. เพื่อส่งเสริมให้พนักงานทำความดีมีน้ำใจ มีจิตบริการที่ดีและปฏิบัติตามจรรยาบรรณ

                         ของบริษัทฯอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

                   ๓. เพื่อเป็นการสร้างวัฒนธรรมที่ดีในองค์กร

 

กลุ่มเป้าหมาย

                   พนักงานบริษัทขนส่ง  จำกัด ที่สนใจโดยทั่วไป

 

ระยะเวลาดำเนินการ

  มกราคม ๒๕๕๕ -  กันยายน  ๒๕๕๕

 

หลักเกณฑ์  :  การส่งเรื่องที่พบเห็นพนักงานกระทำความดี

๑. พนักงานผู้พบเห็นเหตุการณ์การกระทำความดีของเพื่อนพนักงานที่แสดงถึงการเป็นคนดีมีน้ำใจ กรอกแบบฟอร์มการทำความดี (แบบ ง.กก. ๐๓/๒๕๕๕)  (สามารถรับแบบฟอร์มฯได้ที่กล่องรับความดีฯ และพิมพ์จากระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกหรือดาวน์โหลดจากเว็บไซต์   www.transport.co.th) โดยมีเนื้อหากระชับ อ่านเข้าใจง่าย ระบุชื่อ สกุล ตำแหน่ง สถานที่ทำงานและหมายเลขโทรศัพท์  ที่สามารถติดต่อได้ของผู้พบเห็นเหตุการณ์และผู้ทำความดี ส่งแบบฟอร์มการทำ  ความดีได้ทาง E-Mail: '); document.write(addy12551); document.write('<\/a>'); //-->\n This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. " style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; outline: none; text-decoration: none; font-weight: bold; transition: color 0.2s ease-out; -webkit-transition: color 0.2s ease-out; color: rgb(8, 139, 204); background: transparent;"> This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือนำแบบฟอร์มการทำความดีใส่กล่องรับ   ความดี “คนดีมีน้ำใจ” ณ จุดติดตั้งกล่อง 7 แห่ง ดังนี้

๑.๑  หน้าลิฟต์   ชั้น ๔ ด้านทิศใต้   สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)

๑.๒  หน้าห้องกองการแพทย์ ชั้น ๒ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)

๑.๓  หน้าห้องงานควบคุมรถปรับอากาศชั้น ๑ /กรตอ.

๑.๔  หน้าห้องงานควบคุมรถปรับอากาศชั้น ๑ /กรน.

๑.๕  หน้าห้องงานธุรการ /กรต.

๑.๖  หน้าห้องงานควบคุมและเดินรถภาคตะวันออก /กรตอ.

๑.๗  หน้าลิฟต์ ชั้น ๑ อาคารฝึกอบรม รังสิต

๒.  เป็นเรื่องที่ส่งเสริมการทำความดีของพนักงาน  สามารถตรวจสอบการทำความดีและสามารถอ้างอิงได้

 

หลักเกณฑ์และขั้นตอนการคัดเลือกและตัดสิน

๑. คุณสมบัติโดยทั่วไปในการพิจารณาคัดเลือก

๑.๑ พนักงานบริษัทฯ กระทำความดีประพฤติปฏิบัติตนตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณบริษัทขนส่ง จำกัด

๑.๒ เป็นผู้ที่ไม่มีความผิดทางวินัย หรือ อยู่ระหว่างการสอบสวนทางวินัย หรือ                    อยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีอาญา หรือถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำส่อไปในทางทุจริต  ย้อนหลัง  ๑  ปี  นับตั้งแต่มีคำสั่ง

๒. งานกำกับดูแลกิจการที่ดี  กองบริหารกลาง  : 

๒.๑ เปิดกล่องรับความดี “คนดีมีน้ำใจ” ทุก ๑ เดือน ณ จุดรับเรื่องรวม        ๗ แห่ง และจัดส่งแบบฟอร์มการประเมินพฤติกรรม (แบบ ง.กก.๐๔/๒๕๕๕) ของผู้ที่ได้รับการส่งเรื่องที่กระทำความดีจาก กล่องรับความดี  “คนมีน้ำใจ”  ให้ผู้บังคับบัญชา(เหนือขึ้นไป ๒ ระดับ)  ประเมินรับรองพฤติกรรมถึงความเหมาะสมที่จะได้รับการยกย่องให้เป็น “คนดีมีน้ำใจ”    

๒.๒ รวบรวมเรื่องการกระทำความดีจาก ข้อ ๒.๑ ทุกเดือน นำเสนอ         คณะกรรมการตามคำสั่งบริษัทฯที่ ข. ๒๘๘ /๒๕๕๔  เพื่อพิจารณาคัดเลือกตัดสิน

๓. คณะกรรมการตามคำสั่งบริษัทฯ ที่ ข. ๒๘๘/๒๕๕๔ พิจารณาคัดเลือกผู้ที่มี      ความเหมาะสมได้รับการยกย่องเป็น “คนดีมีน้ำใจ” ทุก 1 เดือน  โดยการพิจารณาตัดสินอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการฯ โดยมีเกณฑ์การพิจารณาดังนี้

๓.๑ พิจารณาเนื้อเรื่องและเหตุการณ์การกระทำความดีของพนักงานจากการเปิดกล่องรับความดี และทางE-Mail:'); document.write(addy57028); document.write('<\/a>'); //-->\n This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. " style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; outline: none; text-decoration: none; font-weight: bold; transition: color 0.2s ease-out; -webkit-transition: color 0.2s ease-out; color: rgb(8, 139, 204); background: transparent;"> This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. “คนดีมีน้ำใจ” (๑๐๐ คะแนน)  คิดเป็นร้อยละ ๖๐

๓.๒ พิจารณาคะแนนจากแบบประเมินการรับรองพฤติกรรมของผู้ที่ได้รับการส่งเรื่องการกระทำความดี จากผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด  (๑๐๐ คะแนน) คิดเป็นร้อยละ ๔๐                               

๓.๓  พนักงานที่ได้รับคะแนนจาก ข้อ ๓.๑  และ ๓.๒  รวมกันแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ  ๘๐  จะได้รับการตัดสินยกย่องเป็น  “ คนดีมีน้ำใจ”    

                     

การรับมอบรางวัลและการยกย่องส่งเสริมผู้กระทำความดี

๑. พนักงานที่กระทำความดีผ่านการตัดสินจากคณะกรรมการฯ  ให้ได้รับการยกย่องเป็น “คนดีมีน้ำใจ ” เข้ารับมอบประกาศเกียรติคุณ และของที่ระลึกพร้อมพนักงานที่ส่งเรื่องและพบเห็นเหตุการณ์การกระทำความดี ทุก ๑ เดือน

๒. ได้รับการตีพิมพ์วารสารรายเดือน (คู่หูการเดินทาง) และเอกสารเผยแพร่อื่นๆ  ตาม ความเหมาะสม