ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

แผนปฏิบัติงานความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567

06-09-2566

                    บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้จัดทำแผนแม่บทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566-2570) โดยรับนโยบายจากคณะกรรมการบริษัทฯ และผู้บริหาร ข้อมูลปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก ภายใน และสถานการณ์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับแผนวิสาหกิจองค์กร ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ “ร่าง” ฉบับที่ 13 ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคม กรอบยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ ด้านการขนส่ง (สคร.) เกณฑ์ประเมินผลรัฐวิสาหกิจ State Enterprise Assessment Model (SE-AM) และกรอบแนวคิดและทฤษฎีตามมาตรฐาน ISO 14001/ISO 50001/ISO 26000ในการกำหนดทิศทางและเป็นข้อมูลปัจจัยนำเข้าในการจัดทำแผนแม่บทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR)

                   เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของ บริษัท ขนส่ง จำกัด เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วทั้งองค์กร กองสื่อสารองค์กรและการตลาดได้ทบทวนแผนแม่บทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566-2570) ให้สอดคล้องกับแผนวิสาหกิจบริษัทฯ ตาม “กลยุทธ์ที่ S03 เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนของระบบขนส่งสาธารณะทางถนนด้วยบริการที่เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม” และวิสัยทัศน์ “เป็นผู้นำด้านการขนส่งทางถนนวิถีใหม่ เชื่อมโยงทั่วไทยและประเทศเพื่อนบ้าน”

                   โดยได้เชิญผู้รับผิดชอบแผนในแต่ละโครงการและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการวิเคราะห์และกำหนดทิศทางการดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) เพื่อให้การดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ของบริษัทฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอก ซึ่งเป็นการแบ่งปันคุณค่าให้เกิดขึ้นทั้ง 2 ทาง คือ ทั้งคุณค่าต่อสังคมและต่อองค์กร

                   ลำดับขั้นตอนของการทบทวนโครงการฯ ตั้งแต่การกำหนดข้อมูลปัจจัยนำเข้า และการประเมินผลกระทบที่มีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการวิเคราะห์ SWOT Analysisการใช้เครื่องมือ TOWS Matrix เพื่อหากรอบยุทธศาสตร์ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ ทั้ง 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ Save Earth, Save Life, Safe Society และ Save CSR จนได้มุมมองในภาพรวมของโครงการ CSR ที่สอดรับกับยุทธ์ศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน เพื่อใช้ในการสร้างการรับรู้ จดจำ และยอมรับ คือ “ขับเคลื่อนความสุข ทุกการเดินทางสู่สังคมไทย : SOOK DRIVER โดยมีแนวคิดสำคัญในนิยามของ “SOOK”เพื่อสร้างความสุขที่ยั่งยืนในการดำเนินกิจกรรมที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ ในแผนแม่บทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566 – 2570) ครอบคลุมตามกรอบยุทธศาสตร์  4 ยุทธศาสตร์ 

เอกสารแนบ * หากไม่สามารถรับชมเอกสารได้กรุณากดปุ่ม Download

Download : CSR 67.pdf