ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

A- A A+

บขส. พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559

18-12-2558
          วันนี้ (17 ธ.ค.58) นายนพรัตน์  การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวภายหลังการประชุมแผนเตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ที่จะถึงนี้ บขส. คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 26 – 30 ธันวาคม 2558 และเดินทางกลับในช่วงวันที่ 2 – 4 มกราคม 2559 โดย บขส. ได้เพิ่มเที่ยววิ่งรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม , รถตู้)รองรับประชาชนในเที่ยวไป จากปกติวันละ ประมาณ 6,700 เที่ยว เพิ่มขึ้นอีกวันละ ประมาณ 1,400 เที่ยว รวมกว่า 8,100 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงถึงวันละ 135,000 คน ซึ่ง บขส. ประมาณการจำนวนผู้โดยสารในปีนี้ลดลงกว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เนื่องจากคาดว่าประชาชนจะทยอยเดินทางตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2558 เป็นต้นมา ประมาณวันละ 130,000 คน  โดย บขส. มั่นใจว่า สามารถจัดรถโดยสารได้เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้บริการ และไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้างแน่นอน ทั้งนี้คาดว่า ในวันที่ 30 ธันวาคม 2558 ผู้ใช้บริการจะเดินทางกลับภูมิลำเนาสูงสุดถึง 135,000 คน ส่วนเที่ยวกลับ คาดว่า ผู้ใช้บริการจะเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ มากที่สุด ในวันที่ 3 มกราคม 2559 ประมาณ 139,000 คน ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรที่ติดขัดจากการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต บริเวณโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) บขส. จึงได้จัดแผนการเดินรถบริษัทฯ เฉพาะรถโดยสาร บขส. ดังนี้
          1. ผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า รถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 และรถวีไอพี ของ บขส. เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 28 - 30 ธันวาคม 2558 เวลา 18.00 น. – 22.00 น. ให้ไปขึ้นรถที่กรมการขนส่งทางบก โดย บขส. ได้จัดรถตู้ไว้ให้บริการรับ – ส่ง ฟรี บริเวณด้านหน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)
          2. ผู้โดยสารที่ไม่ได้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ติดต่อซื้อตั๋วโดยสาร และขึ้นรถเสริมที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เท่านั้น  
          3. ได้ประสานขอความร่วมมือ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดโดยสารให้บริการในเส้นทางสายสั้น เช่น กรุงเทพฯ – อยุธยา , กรุงเทพฯ – สระบุรี ช่วงระหว่างวันที่ 28-30 ธันวาคม 2558
          กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวเพิ่มเติมว่า บขส. ได้เปิดจองตั๋วล่วงหน้า 60 วัน สำหรับประชาชนที่ต้องการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ สามารถสำรองตั๋วได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. หรือที่ช่องจำหน่ายตั๋ว สถานีเดินรถ ของ บขส. ทั่วประเทศ และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางมายังสถานีขนส่งผู้โดยสาร ทั้ง 3 แห่ง บขส. ได้ประสานขอความร่วมมือจราจรกลาง สถานีตำรวจบางซื่อ ตลิ่งชัน และทองหล่อ ให้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยจัดการจราจรในบริเวณรอบนอกสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง รวมทั้งได้ตั้งจุดรับเรื่องร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เพื่อรับเรื่องร้องเรียน แก้ไขปัญหาการเดินทาง รวมทั้งให้คำแนะนำประชาสัมพันธ์เรื่องการเดินทางแก่ผู้โดยสาร โดยจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 26 – 30 ธันวาคม 2558 เวลา 17.00 -24.00 น.
          สำหรับมาตรการด้านความปลอดภัย บขส. ได้เตรียมความพร้อมตรวจเช็ครถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ติดตั้งระบบ GPS บนรถโดยสาร จัดพนักงานขับรถ และพนักงานบริการให้ครบตามจำนวนรถโดยสารที่ให้บริการ และได้ประสานงานร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.5) ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ และสารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงระดมพนักงานฝ่ายต่าง ๆ สมัครเป็นจิตอาสาให้บริการ แนะนำ และอำนวยความสะดวกแก่ คนพิการ คนชรา และประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย
          นอกจากนี้ บขส. ได้จัดโครงการ Bike by Bus ขึ้น เพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ สำหรับประชาชน ซึ่งผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารของ บขส. และจะเดินทางไปท่องเที่ยวด้วยการปั้นรถจักรยาน สามารถนำรถจักรยานมาบรรทุกใส่รถโดยสาร บขส. ได้ ฟรี 1 ที่นั่ง/รถจักรยาน 1 คัน รวมทั้งสามารถนำรถจักรยาน เพื่อใช้สำหรับการท่องเที่ยว มาฝากส่งที่ รับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ ของ บขส. ทุกรุ่น ทุกขนาด ในราคาเดียว 1 คัน 99 บาท ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
          บขส. จัดโปรโมชั่นพิเศษต้อนรับลมหนาว โดยผู้ใช้บริการที่ซื้อตั๋วล่วงหน้า ตั้งแต่วันนี้ – 19 ธันวาคม 2558 สำหรับเดินทางในวันที่ 20 – 24 ธันวาคม 2558 จะได้รับส่วนลด 15 %  ทุกที่นั่ง ทุกมาตรฐาน ทุกเที่ยววิ่ง ยกเว้นเส้นทาง กรุงเทพฯ – เชียงคาน , กรุงเทพฯ – มุกดาหาร , กรุงเทพฯ – แม่สอด และเส้นทางเดินรถระหว่างประเทศ ซึ่งโปรโมชั่นนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกับสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ได้